Con người khi sinh ra không có quyền lựa chọn giới tính, cuộc sống, gia cảnh hay cha mẹ của mình. Hơn nữa, cuộc sống vốn bất công, có người sung sướng, giàu sang lại có người bất hạnh, nghèo khổ. Với những người phụ nữ, có người vốn xinh đẹp, tài sắc nhưng lại có người kém may mắn hơn. Những điều này đều là do số phân quyết định, con người không phải muốn là được. Hôm nay, hãy cùng ngay.kabala.vn bàn luận về vấn đề nhân quả sang hèn, đẹp xấu của người phụ nữ.
Nhân quả sang hèn, đẹp xấu của phụ nữ
Trong cuộc sống, chúng ta không ít lần được nghe hoặc tự bản thân đặt ra những câu hỏi như:
Tại sao trên thế gian này có một số phụ nữ hình dạng xấu xí, ngũ quan lệch lạc, da dẻ sần sùi, khô cằn; tỏa mùi hôi khó chịu, phải sống kiếp nghèo khổ, với thân phận tôi đòi, thấp hèn, ai cũng muốn tránh xa, không muốn gần gũi?
Nhưng cũng có những kiếp phụ nữ tuy mang vẻ xấu xí như trên nhưng lại được hưởng cuộc sống sung túc, phú quý, có địa vị danh vọng, có kẻ hầu người hạ đông vui an nhàn hưởng phúc cùng con cháu. Lại cũng có những người phụ nữ có vẻ ngoài lộng lẫy, xinh đẹp, ngũ quan cân đối, duyên dáng, đi đến đâu cũng được người ta trầm trồ, tán thưởng, chiêm ngưỡng. Thế nhưng cuộc sống của họ lại rơi vào hoàn cảnh éo le, bất hạnh, chẳng có của cải tài sản gì, không có địa vị, danh tiếng trong xã hội. Hơn nữa, lại có người được sinh ra đã có hết tất cả mọi thứ, từ nhan sắc, tài năng đến tiền tài, danh vọng. Mọi thứ đều hoàn hảo, tuyệt vời.
Để hiểu rõ hơn về những điều trên, hãy cùng nghe Bạch đức Thế Tôn giảng về nhân quả dẫn tới số phận của những kiểu phụ nữ trên đời để gỡ rối tất cả mọi hoài nghi thắc mắc:
1. Vì nóng nảy và hay giận dữ, nên dễ sinh oán hận, dễ chuốc oán, sinh thù, do đó mà mặt mày luôn cau có. Đấy chính là nhân tạo nên hạnh nghiệp, sinh ra quả báo có khuôn mặt xấu xí, ngũ quan lệch lạc, da dẻ sần sùi, tỏa mùi hôi khó chịu, khó nhìn, khó ưa.
2. Khi con người sống mà không có đức tin, không có giữ giới, không biết chia sẻ và bố thí cho ai thì đấy là nhân, là duyên, là hạnh nghiệp đưa đến quả báo có đời sống cơ cực, đói khổ, thiếu cơm, rách áo.
3. Người mà có tâm đố kỵ, hay ganh ghét đối với những người có địa vị, danh vọng và tài sản hơn mình thì đấy chính là nhân, là duyên, là hạnh nghiệp đưa đến quả báo thấp hèn trong thân phận nô bộc, thị tỳ, nô lệ, dâm nữ… là thang bậc hạ liệt nhất trong xã hội.
4. Không oán hận, luôn dịu dàng, hiền hòa, tươi vui, thần sắc luôn phấn chấn thì đấy là nhân, là duyên, là hạnh nghiệp đưa đến quả báo có sắc thân xinh đẹp, da dẻ mịn màng, tỏa mùi thơm, ngũ quan cân đối, tuyệt mỹ.
5. Người có đức tin, có tâm tạo phước, thường xuyên bố thí kể cả những thứ nhỏ, hay có giá trị cho những kẻ cơ cực, đói nghèo: Đó chính là nhân, là duyên, là hạnh nghiệp tốt lành cho quả báo giàu sang.
6. Do không có tâm đố kỵ với những người nhiều lợi lộc; không ganh tỵ với những người được tán dương, khen ngợi; không tỵ hiềm đối với những người được sự cung kính, cúng dường; ngoài ra, họ còn làm được nhiều việc đúng đắn, lành tốt khác nữa: Đó chính là nhân, là duyên, là hạnh nghiệp đưa đến quả báo cao sang, đạt địa vị, danh vọng tối thắng mà thế gian ai cũng kính trọng, tôn quý!
Số phận người phụ nữ.
Đấy chính là sáu nhân, sáu duyên, sáu hành nghiệp đưa đến sáu quả báo, sáu hoàn cảnh với ngũ quan, dung sắc, tài lộc, địa vị, danh vọng khác nhau, này Mallikā!
Sau khi lắng nghe đức Phật thuyết giảng xong, bà chánh hậu bèn cung kính thưa rằng:
– Theo như sự phân tích, giảng giải cặn kẽ, chu đáo, hoàn hảo vừa rồi của đức Thế Tôn, đệ tử đã nắm rõ, đã biết chắc, đã tường minh ba nhân quả xấu nên loại trừ, ba nhân quả tốt nên hành theo. Vậy để lợi lạc, tấn hóa lâu dài cho đệ tử về sau, đệ tử xin phát nguyện dưới chân đức Thế Tôn rằng:
“- Từ rày về sau, đệ tử nguyện chừa bỏ tính tình nóng nảy, hay giận dữ, nhiều sân hận, dễ chuốc oán, sinh thù, mặt mày luôn cau có, bẳn gắt; phải lập tâm tu tập ít có tâm sân hận, luôn dịu dàng, từ hòa, mát mẻ, thần sắc luôn phấn chấn, tươi vui để có được sắc đẹp mỹ toàn hơn kiếp này nữa!
Từ rày về sau, đệ tử nguyện chừa bỏ tâm bủn xỉn, keo kiệt, rít róng; sống đời đầy đủ đức tin, có tâm tạo phước điền, biết bố thí vật thực, y phục đến cho sa-môn, bà-la- môn hay những kẻ cơ cực, đói nghèo để hưởng được giàu sang, mỹ toàn về của cải, tài sản hơn cả kiếp này nữa!
Từ rày về sau, đệ tử nguyện không đố kỵ với người nhiều lợi lộc; không ganh ghét, tỵ hiềm đối với những người được sự tán dương khen ngợi; còn hơn thế nữa, đệ tử sẽ kính trọng họ, hoan hỷ với họ để mai sau đệ tử sẽ được danh vọng và địa vị sang cả trong các cảnh giới hơn thế này nữa!
Kính bạch đức Thế Tôn! Trong quốc độ này tất cả những phụ nữ thuộc nhiều dòng tộc khác nhau, như bà-la-môn, hoàng tộc, chiến sĩ, thương gia thì đệ tử là người có địa vị cao quý đặc biệt hơn tất cả những người phụ nữ ấy. Những người phụ nữ ấy đều dưới quyền cai quản của đệ tử, do nhân thế nào, duyên như thế nào, đệ tử không còn một mảy may nghi ngờ gì nữa! Ngay chính trường hợp của hai cô gái có sắc đẹp tuyệt trần, đều có cái chết thảm, thân cận với nhóm tu sĩ hạ liệt, thân phận thấp hèn, đệ tử cũng hiểu nhân và duyên của họ rồi!
Kính bạch đức Thế Tôn! Đệ tử vô cùng hoan hỷ bởi lời dạy cao quý, quá sức rõ ràng của ngài! Kính xin đức Đạo sư chứng minh cho đệ tử một lần nữa, là một người cận sự nữ có đức tin trong sạch, thường xuyên hộ độ Tăng-già từ nay cho đến trọn đời”.
Bài pháp này, do thích hợp cho phần đông đang mong cầu tạo phước hữu vi nên chư vị trưởng lão thường thay nhau thuyết giảng nhiều nơi; và lúc nào cũng cuốn hút hai hàng cư sĩ áo trắng, nhất là nữ giới.
Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc có thể hiểu và chiêm nghiệm được nhân quả đẹp, xấu, giàu, nghèo của người phụ nữ. Truy cập chuyên đề Phật Pháp để tìm đọc các nội dung hấp dẫn khác.